วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ความสุข คือ อะไร (What is happiness)


ความสุขอยู่ที่ใจ
ความสุขของฉัน
ความสุขคืออะไร  บางคนก็ให้คำนิยามของความสุขนี้ว่า  การอยู่กับคนที่เรารักก็มีความสุข  การที่เรารวยถึงจะมีความสุข การมีชีวิตที่ดีขึ้นถึงจะมีความสุข ความสมหวังคือความสุข  แค่ได้ให้ก็มีความสุข แล้ว “ความสุขคืออะไร” กันแน่.....หลายคนก็กำลังค้นหาความสุขกันอยู่....และอีกหลายๆ คนก็กำลังมีความสุข  และอีกหลายคนกำลังทุกข์เพราะหาความสุขไม่เจอสักทีแล้วอย่างนี้ความหมายของความสุขคืออะไร
การใช้ชีวิตให้มีความสุข
ความสุขเล็กๆของฉัน
ผู้เขียนขอให้คำนิยามของความสุข  ก็คือ  การที่เราทำกิเลสในจิตเราให้น้อยลง  กังวลให้น้อยลง ทุกข์ให้น้อยลง โกรธให้น้อยลง เศร้าให้น้อยลง  เสียใจให้น้อยลง  อยากให้น้อยลง หลงให้น้อยลง รักให้น้อยลง โลภให้น้อยลง เกลียจให้น้อยลง ในหัวสมองไม่ต้องคิดเรื่องอะไร  ปล่อยให้ว่างจากความคิดทั้งปวง....นี่แหละคือคำตอบ ให้หลายคนนำไปคิด “ความสุข คือ อะไร” ว่าใช่หรือเปล่าที่ผู้เขียนให้นิยามไว้....


แต่ผู้เขียนกำลังจะบอกว่า....ต่อให้คุณค้นหาไปจนตายก็ไม่เจอ...ถ้าคุณหาจากภายนอก...หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ  ต้องหาจากภายในเท่านั้นถึงจะเจอ....โดยเฉพาะคนสมัยนี้....อยู่บนโลกใบนี้ด้วยการ นำหน้า  ด้วยความอยากขึ้นหน้า  ภายในใจนี้มีแต่ความเร้าร้อน  เต็มไปด้วยความรัก  โลภ  โกรธ  หลง แก่งแย่งแข่งขันกันไม่เว้นแม้แต่ละวัน 
ถ้าความรัก โลภ โกรธ หลง ของเราลดน้อยลง หรือหมดไปจากใจเรา  เมื่อนั้นเราจะค้นพบ  คำว่า  “ความสุข  คือ  อะไรความสุขที่แท้จริง  ก็คือ  จิตที่หมดกิเลสแล้วเท่านั้นถึงจะเรียกว่า  “ความสุข”  แล้วคุณละให้ความหมายของความสุขคืออะไร.....สุขแท้หรือสุขปลอม....ความสุขปลอมจะทำให้คุณเกิดแล้วเกิดอีก....ไม่รู้จักจบจักสิ้น...ลองหาจากภายในดูนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น