วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

วิธีระลึกนึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์


บางคนก็ยังไม่รู้ว่าระลึกนึกถึงคุณของพระพุทธเจ้าเป็นอย่างไร บางคนกราบพระใจนึกถึงเรื่องอื่นอันนี้ไม่ใช้  เป็นการสักแต่ว่ากราบ  แต่ใจขุ่นมัว อันนี้ไม่ถูก...กราบกี่ปีก็เข้าไม่ถึงพระ...

วิธีระลึกนึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า ก็คือ การระลึกนึกถึงความดีของพระพุทธเจ้า นึกยังไง ก็นึกว่า ท่านเป็นบุคคลที่กิเลสในจิตไม่มีแล้ว เป็นผู้บริสุทธิ์ เป็นผู้ที่ควรแก้การเคารพนบไหว้....การจะบอกความดีของพระพุทธเจ้าจะพูดไปแล้วก็หาที่สุดไม่ได้ จะนำมาบอกหมดก็คงบรรยายกันยาว   รวมความแล้วก็คือการระลึกนึกถึงความดีของพระพุทธเจ้า  พระท่านบอกว่า ความดีของพระพุทธเจ้าจะว่ากันจนหมดปีหมดชาติ หมดไปจนหนึ่งกัป ก็ว่าไม่หมด ท่านว่าไว้อย่างนี้ เอาแบบรวบรัด ก็คือ เวลากราบให้ระลึกนึกกราบพระพุทธรูปให้มีอยู่ในจิตเราตลอดเวลา 


วิธีระลึกนึกถึงคุณของพระธรรม  พระท่านบอกว่าให้เรานึกถึงดอกบัวแก้วออกมาจากปากพระพุทธรูปล่วงลงมาที่กลางกระหม่อม หรือ กลางหัวของเรา


วิธีระลึกนึกถึงพระสงฆ์  ก็ให้เราเวลาก้มลงกราบท่าน ก็ให้นึกถึงพระสงฆ์ที่เป็นพระสุปติปันโน หรือ พระอรหัต์  หรือ พระสงฆ์ที่เราเคารพ ให้นึกถึงเรากราบแทบเท้าท่าน...


สรุปแล้ว เวลาเรากราบพระ หรือ การสวดนะโม หรือสวดบทเริ่มต้นบทอะไรก็แล้วแต่  ก็ให้ระลึกนึกถึงคุณของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ แบบที่แนะนำข้างต้น ให้ระลึกนึกถึงแบบนี้ผลบุญถึงจะเข้าถึงจิตใจของเราอย่างแท้จริง...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น